Thứ Năm, 6 tháng 8, 2015

Những yếu tố Asus Zenfone cần thay đổi để mạnh hơn

Trong 2 năm trở lại đây, trong phân khúc điện thoại giá rẻ có lẽ không có hãng công nghệ nào có thể so sánh vớiAsus, nhất là tại thị trường Việt Nam. Sau sự thành công của bộ 3 Zenfone 4, Zenfone 5 và Zenfone 6, thì trong năm 2015 này Asus còn đầu tư mạnh mẽ hơn với rất nhiều dòng khác, nhắm đến nhiều đối tượng người sử dụng hơn nữa. Tiêu biểu nhất đó chính là Asus Zenfone 2, smartphone được trang bị dung lượng Ram 4GB đầu tiên.

Kể từ khi có mặt tại thị trường di động Việt Nam vào thời điểm đầu năm 2014, Asus đã nhanh chóng tạo dựng được chỗ đứng với nhiều sản phẩm được người tiêu dùng ấn tượng. Tiêu biểu trong số này là màn ra mắt của Zenfone 4, Zenfone 5, Zenfone 6 hay tiếp đó là dòng sản phẩm thế hệ 2 với những mẫu máy như Zenfone C, Zenfone 2. 

Theo số liệu thống kê được công bố bởi IDC, Asus đã trở thành nhà sản xuất lớn thứ 4 (6%) về thị phần di động tại Việt Nam chỉ sau năm 2014.  Xếp ở vị trí phía trên Asus là những tên tuổi hùng mạnh với nhiều năm kinh nghiệm cùng các chiến lược truyền thông rầm rộ như Oppo (8%), Microsoft (24%) và Samsung (26%). Đây rõ ràng là một thành công lớn của nhà sản xuất đến từ Đài Loan chỉ sau năm đầu tiên có mặt trên thị trường. 



Theo như lời ông Jeff Lo – Tổng giám đốc của Asus Việt Nam, với việc ra mắt khá thành công dòng sản phẩmAsus Zenfone 2, nhà sản xuất này đang hướng tới mục tiêu nắm giữ vị trí thứ 3 tại thị trường Việt Nam trong năm mới. 

Với các con số thống kê tính đến thời điểm này, mục tiêu lọt vào top 3 của Asus nhiều khả năng sẽ thành công. Tuy nhiên, để có thể nắm giữ một thị phần lớn hơn, nhà sản xuất đến từ Đài Loan vẫn còn có rất nhiều phải làm để hoàn thiện hơn nữa các sản phẩm của mình. Việc đầu tiên mà Asus cần làm là loại bỏ đi tư duy của một người sản xuất máy tính. Tại sao lại nói như vậy? Nếu thường xuyên để ý đến các sản phẩm Asus Zenfone, có thể thấy chúng thường được phân biệt theo tên mã của sản phẩm với những sự khác biệt về cấu hình. Cùng là một mẫu điện thoại Zenfone 2 nhưng có đến 4 mức cấu hình và giá bán. 

Điều này là một lợi thế của Zenfone trong việc tiếp cận các khách hàng có nhu cầu sử dụng khác nhau. Tuy nhiên nó cũng là một con dao 2 lưỡi khi mà nhiều người sử dụng không biết nên chọn mã sản phẩm nào cho chiếc điện thoại của mình. Đấy là lý do mà nhiều người cho rằng, Asus đang bán smartphone với tư duy của một người sản xuất máy tính. Vậy nên, nếu hạn chế bớt các mã, các phiên bản mà thay vào đó là những tên gọi khác nhau, thương hiệu Asus Zenfone sẽ trở nên gần gũi và thân thiện hơn rất nhiều trong mắt người sử dụng. 



Điều thứ hai mà Asus cần làm có lẽ là việc dấn thân hơn nữa vào phân khúc thị trường smartphone cao cấp. Không thể phủ nhận việc ở thời điểm này và trong vài năm tiếp theo, mảng điện thoại tầm trung vẫn sẽ là con gà đẻ trứng vàng cho nhà sản xuất điện thoại Đài Loan. Tuy nhiên, để có thể có một chỗ đứng ở vị trí cao hơn, Asus cần có một sự phát triển mạnh mẽ hơn nữa về mặt thương hiệu. Mà điều này không có giải pháp nào tốt hơn là phải cho ra đời những sản phẩm xứng tầm với thương hiệu của mình. 

Có thể một mẫu smartphone cao cấp sẽ không “đẻ ra” một lượng tiền “cao cấp” như mức giá. Tuy nhiên nó sẽ đánh dấu cho một sự thay đổi quan trọng của Asus Zenfone, một thương hiệu không còn bình dân giá rẻ.
 

Còn nhiều lắm những thay đổi cần phải thực hiện để Asus thực sự làm mới mình. Thế nhưng với những gì màAsus đã làm được ở thời điểm hiện tại, có lẽ vị trí thứ 3 trên thị trường di động Việt Nam sẽ không còn xa nữa.  


Nguồn: internet

0 nhận xét:

Đăng nhận xét